News

รมช.อัครา ลุยตรวจน้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย

13/09/2024

 

วันนี้ (13 กันยายน 2567) นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย 300 ถุง ให้กับประชาชน โดยมี นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานสถานการณ์ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ 

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ อ.แม่อาย และ อ.ฝาง ขณะนี้ไม่มีฝนตกในพื้นที่แล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำฝางและลำน้ำสาขาลดลงต่ำกว่าตลิ่งทั้งหมด โดยปริมาณน้ำได้ไหลลงสู่แม่น้ำกกและแม่น้ำโขงตามลำดับ นอกจากนี้ กรมชลประทานได้ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง และยังคงเฝ้าระวังระดับน้ำจากปริมาณฝนที่อาจตกลงมาในอนาคต ขณะเดียวกัน โครงการชลประทานเชียงใหม่ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำที่ค้างอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือ รถบรรทุกน้ำ เข้าฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนกำจัดดินโคลนและขยะที่ติดค้างตามชุมชนต่าง ๆ หลังน้ำลด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางไปยัง วัดพรหมวิหาร 96 หมู่ 10 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 พร้อมด้วย นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานสถานการณ์น้ำ พร้อมมอบถุงยังชีพ จำนวน 3,500 ถุง ให้แก่ประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีแนวโน้มลดลง จากการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศของกรมอุตุวิทยาในปัจจุบันคาดการณ์ว่า ปริมาณฝนจะลดน้อยลง ฝนหยุดตกในพื้นที่ด้านเหนือจุดเกิดอุทกภัย ดังนั้นสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1-2 วัน โครงการชลประทานเชียงราย กรมชลประทาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่และได้จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ อาทิ เครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ รถบรรทุก รถขุด รถตัก เข้าช่วยเหลือพื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยพร้อมทั้งบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

No Comments

    Leave a Reply