News

กรมชลฯ ร่วมงาน พัฒนาการเกษตรพะเยาโมเดล “กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต” ลุย..ขับเคลื่อนนโยบายด้านการเกษตร เพื่อชาวพะเยา

17/08/2024

 

วันนี้ (17 สิงหาคม 2567) ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด พะเยา(โซน B ) ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ การพัฒนาการเกษตรพะเยาโมเดล “กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต” โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายบุรีรัตน์ วงศ์บุรี เลขานุการกรม และนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา เข้าร่วมงานและบรรยายสรุปผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในส่วนของกรมชลประทาน ได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ 2516 จนถึงปี 2566 รวมทั้งสิ้น 488 โครงการ มีพื้นที่รับประโยชน์จำนวน 665,843 ไร่ ปริมาณกักเก็บน้ำได้ 175.32 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้มีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ระหว่างปี พ.ศ 2567 – 2580 รวมทั้งสิ้นจำนวน 904 โครงการ แบ่งแผนงานออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่
• แผนงานระยะเร่งด่วน (พ.ศ 2567-2568) จำนวน 122 โครงการ
• แผนงานระยะกลาง( พ.ศ 2569 – 2570) จำนวน 153 โครงการ
• แผนงานระยะยาว( พ.ศ 2571 เป็นต้นไป) จำนวน 629 โครงการ
เมื่อดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำแล้วเสร็จ พื้นที่ชลประทานจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,253,613 ไร่ ปริมาณความจุน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 797.19 ล้าน ลบ.ม.

มีโครงการที่สำคัญ อาทิ
• โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2568
• โครงการจัดหาน้ำสนับสนุนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งอยู่ที่บ้านปางพริกหมู่ที่ 3 ตำบลผาช้างน้อง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ในสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
• โครงการจัดหาน้ำสนับสนุนเกษตรอินทรีย์บ้านห้วยปุ่มใน ในสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอเชียงคำ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2566
• โครงการทหารพันธุ์ดีในค่ายขุนเจืองธรรมิกราช ซึ่งจัดเข้าแผนสำนักงาน กปร. ปี 2567 ปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณ

ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมต้นแบบการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา ณ บ้านแม่ต๋ำน้อย ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา โดยมีนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามและเยี่ยมชมการทำการเกษตรมูลค่าสูงในโรงเรือนแตงกวาญี่ปุ่น แปลงเกษตรตัวอย่างบ้านแม่ต่ำน้อย ปัจจุบันแปลงเกษตรกรตัวอย่างมีพื้นที่ 16 ไร่ มีบ่อขนาดความจุ 400 ลบ.ม. กักเก็บน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลน ซึ่งจะเพียงพอต่อการใช้งานประมาณ 20 วัน โดยมีแผนพัฒนาขยายพื้นเพาะปลูกเพิ่มอีก 125 ไร่ แต่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง กรมชลประทานจึงได้มี การวางแผนจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีน้ำเพียงพอใช้ในการเพาะปลูกพืช หวังให้เกษตรกรมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างอาชีพด้านการเกษตรให้มีความมั่นคง ตามนโยบาย ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

No Comments

    Leave a Reply