News

สภ.บ้านแพรก จับมือ ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญติดแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ รณรงค์แนวทางการป้องกัน ต้านภัยมิจฉาชีพออนไลน์

18/09/2024

 

สภ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา นำโดย พ.ต.อ.ธีรวีร์ อินทกูล รรท.ผกก.สภ. บ้านแพรกพ.ต.ท. ประภากร กิ่งทัพหลวง รอง ผกก.ป.สภ. บ้านแพรก นายสมจิตร แย้มเยื้อน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแพรก นายสมพจน์ เพ็ญสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำพะเนียงและทหารผ่านศึก อำเภอบ้านแพรก นายชูชาติ เจริญถาวรวิทย์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ อ.บ้านแพรก นายวิศณุ ประสงค์เงิน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ อ.บ้านแพรก และนายอธิพงษ์ มณีแก้ว นายอำเภอบ้านแพรก มาร่วมรณรงค์ติดแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ แนวทางการป้องกัน ต้านภัยมิจฉาชีพออนไลน์ ณ ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญ ข้างวัดเขียนลาย ม. 4 ต.บ้านแพรก อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี ร.ต.โสภณ สาสกุล ผู้ดูแลตลาดมาคอยอำนวยความสะดวกและให้การต้อนรับเมื่อวันก่อน

นายอธิพงษ์ มณีแก้ว นายอำเภอบ้านแพรก กล่าวถึงกลโกงทางออนไลน์ที่มีรูปแบบที่หลากหลายว่า“อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือกลโกงทางออนไลน์มีมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยี เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา เราสามารถใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์มือถือ ในทางกลับกันวันนี้ได้มีภัยมิจฉาชีพได้แฝงมาทางเทคโนโลยีในหลายรูปแบบ

ถ้าพี่น้องถูกหลอกลวง ถูกโกง ไม่ว่าจะเป็นจากคอลเซ็นเตอร์ หรือเรื่องหลอกลวงจากการซื้อของทางออนไลน์ เรามีสายด่วน 1441 ในการที่จะช่วยเหลือ เมื่อท่านรู้ว่าถูกหลอก ให้ท่านโทรแจ้ง 1441 ทางตำรวจจะได้ทำการอายัดบัญชีของคนร้าย เพื่อจะได้เรียกเงินคืนท่านได้ทันเวลา”

นายอำเภอบ้านแพรกได้ให้คำแนะนำการป้องกันภัยทางออนไลน์ว่าเบอร์โทรศัพท์ที่เราไม่คุ้นเคยอย่ารับสาย เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยง อย่าคิดว่ารับไปเถอะคงไม่เป็นไร แต่หารู้ไม่ว่ามิจฉาชีพมีชั้นเชิงวิธีการเกลี้ยกล่อมที่เราคาดไม่ถึง รวมถึงข้อความต่าง ๆ ที่มีการต้องกดลิงก์ต่อเนื่อง ลิงก์ข้อมูลต่าง ๆ SMS อะไรต่าง ๆ อย่างเช่นข้อความที่ว่าคุณเป็นผู้โชคดี อะไรแบบนี้ อย่าไปเชื่อเด็ดขาด ให้ตั้งเป้าว่าเป็นการหลอกลวงไว้ก่อน

“เบอร์ไม่รู้จักไม่ต้องรับสาย ถ้ามีปัญหาให้รีบโทรไปที่เบอร์ 1441” นายอำเภอบ้านแพรกกล่าวทิ้งท้าย

พ.ต.อ.ธีรวีร์ อินทกูล รรท.ผกก.สภ. บ้านแพรก กล่าวถึงโครงการรณรงค์ติดแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ แนวทางการป้องกัน ต้านภัยมิจฉาชีพออนไลน์ ณ ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญว่า“สภ.บ้านแพรก ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีประชาชนที่โดนหลอกลวงทางออนไลน์ประมาณ 8คดี ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน สภ. บ้านแพรก ซึ่งบางคดีได้เข้าเงื่อนไข สอท. ก็จะส่งคดีให้ สอท.( ตำรวจไซเบอร์) ส่วนคดีที่อยู่ในอำนาจของ สภ บ้านแพรก อยู่ในอำนาจการออกหมายจับ

โครงการรณรงค์ในครั้งนี้ อย่างน้อยก็เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านได้รู้ทันกลโกง มิจฉาชีพ ที่มีรูปแบบต่าง ๆ อย่างน้อยก็จะได้ป้องกันในส่วนหนึ่ง ทำให้เกิดความระมัดระวังมากขึ้น อาจะรู้ทัน อาจจะอายัดเงินในบัญชีได้ทัน ถ้าแจ้งความ หรือโทรแจ้งเบอร์ 1441 ซึ่งเป็นสายด่วนที่ให้ไว้

อยากฝากถึงประชาชน ถ้าหากมีข้อความต่าง ๆ ที่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นลิงก์ หรือว่าจะเป็นการส่งข้อความเข้ามา ถ้าไม่แน่ใจอย่าทำการกดลิงก์ต่าง ๆ โดยเด็ดขาด เพราะว่ามิจฉาชีพทุกวันนี้ มีการพัฒนาขั้นตอนที่จะเอาเงินเราจากบัญชีได้ง่ายมาก ข้อความต่าง ๆ ลิงก์ ๆ ที่ส่งมาให้เรากด ถ้าไม่แน่ใจอย่างกด โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียว ถ้าไม่แน่ใจอย่าพึ่งกดข้อความนั้นโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ท่านเสียเงินได้ง่าย ๆ แนะนำให้นำข้อความนั้นไปปรึกษากับบุตรหลานก่อน ว่าเป็นข้อความจากมิจฉาชีพ หรือข้อความจากทางบริษัทตัวจริงส่งมา ทาง สภ.บ้านแพรกอยากให้พี่น้องปลอดภัยจากมิจฉาชีพจาการโกงออนไลน์ทุกท่าน”

No Comments

    Leave a Reply