News

ชป.ศรีสะเกษ แจ้งเตือนชาวกันทรารมย์เฝ้าระวังน้ำชี หลังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

20/07/2024

 

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2567) นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี ในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ พบว่าแม่น้ำชีมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเขื่อนกั้นแม่น้ำชีที่อยู่ทางตอนบน มีการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น จากปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบน ทำให้อำเภอกันทรารมย์ ที่มีแม่น้ำชีไหลผ่าน อาจได้รับผลผลกระทบจากปริมาณน้ำที่มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นดังกล่าวด้วย

สำหรับเขื่อนกั้นแม่น้ำชี ได้แก่ เขื่อนมหาสารคาม เขื่อนวังยาง (จังหวัดมหาสารคาม) และ เขื่อนร้อยเอ็ด(จังหวัดร้อยเอ็ด) ปัจจุบันทั้ง 3 แห่ง มีระดับน้ำเกินระดับเก็บกักแล้ว ก่อนที่มวลน้ำจากเขื่อนทั้ง 3 แห่ง จะไหลลงสู่เขื่อนยโสธร(จังหวัดยโสธร) บริเวณอำเภอกันทรารมย์ และเขื่อนธาตุน้อย(จังหวัดอุบลราชธานี) ไปบรรจบกับแม่น้ำมูลตามลำดับต่อไป จากสถานการณ์ดังกล่าว โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้ประสานงานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.)และหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำชี ในเขตอำเภอกันทรารมย์ให้เฝ้าระวังและติดตาม สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจมีพื้นที่ริมแม่น้ำได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้น อาทิ การเลี้ยงปลาในกระชัง แพร้านอาหาร พื้นที่การเกษตรที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำชี เป็นต้น

จากนั้น ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล พบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่หน้าเขื่อนราษีไศล มีระดับสูงขึ้น 5 เซนติเมตรจากเมื่อวานนี้ ได้ยกบานระบายจาก 5 เซนติเมตร เป็น 50 เซนติเมตร เนื่องจากด้านหน้าเขื่อนราษีไศลมีลำห้วยทัพทันและลำห้วยเสียว ที่มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำมูลเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับเขื่อนหัวนา ระดับน้ำด้านหน้าเขื่อนสูงขึ้น 64 เซนติเมตร มีการเปิดบานระบาย 12 ช่องบานจาก 14 ช่องบาน เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มจากเขื่อนราศีไศล และลำน้ำต่างๆที่ไหลลงสู่แม่น้ำมูล ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

No Comments

    Leave a Reply