News

ฝนชุกทำน้ำเหนือเพิ่มขึ้น ชป.เดินหน้าบริหารจัดการน้ำเจ้าพระยา ลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด

21/07/2024

 

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ฝนที่ตกชุกทางตอนบน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้(21 ก.ค. 67) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,024 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ระดับ +16.46 ม.รทก. กรมชลประทาน ได้รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ประโยนช์ พร้อมปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในอัตรา 459 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ จะรักษาระดับน้ำเหนือเขื่อนไว้ไม่ให้เกินระดับ +16.50 ม.รทก. คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 500 – 700 ลบ.ม. / วินาที

อนึ่ง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝนและน้ำท่า จึงได้ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด ตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนึ้ หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิดด้วย

No Comments

    Leave a Reply