News

มาโนช โสภี เกษตรกรอินดี้แห่งดอนโพธิ์

22/07/2024

 

ถ้าพูดถึงคำว่า “เกษตรกร” ในหัวของของคุณจะมโนถึงอะไร แน่นอนแต่ละบุคคลก็จะมีจินตนาการที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนที่เคยประสบพบเจอมาณ ท้องทุ่งดอนโพธิ์ แห่งเมืองลิงจั๊ก ๆ ลพบุรี จะพาไปทำความรู้จักกับเกษตรกรกระทาชายนายหนึ่งที่มีชื่อว่า “นายมาโนช โสภี” เจ้าของบ่อปลา เจ้าของทุ่งนาเขียวขจีแห่งนี้ หลังจากการสนทนาพาทีกับเขาจบลง คำว่าเกษตรกรในหัวของคุณจะต้องเปลี่ยนไป ….

มาโนช เป็นเกษตรกรโดยธรรมชาติไม่ใช่ว่าอยากมาทำเกษตรเพราะจะได้เป็นคนคลู ๆ เขาเล่าว่า เขาก็เป็นแค่ชาวบ้านธรรมดา ทำนาข้าวเป็นหลัก จากนั้นก็ขยับขยายแตกไลน์ด้วยการขุดบ่อเลี้ยงปลา ขุดไปขุดมาตอนนี้ก็ปาเข้าไปเป็นบ่อที่ 3 แล้ว

เขาเล่าย้อนหลังตอนขุดบ่อแรกให้ฟังว่า บ่อแรกก็ลงทุนไปพอสมควร การขุดบ่อเลี้ยงปลาใช่ว่าคิดอยากจะขุดก็ขุดนะ เขาบอกว่าต้องศึกษาหาความรู้ก่อนถึงจะลงมือทำ แหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดของเขาก็คือหน่วยงานราชการการต่าง ๆ อย่างเช่นสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลพบุรี ซึ่งเขาบอกว่าที่นี่คือแหล่งข้อมูลชั้นยอดแล้ว เขายังได้มีโอกาสออกไปศึกษาดูงานกับหน่วยงานนี้มาแล้วทั่วประเทศเท่าที่เวลาและโอกาสจะอำนวย เขาได้ไปท่องโลกเกษตรมานับไม่ถ้วนเขาจึงมีภูมิปัญญานำมาต่อยอดในส่วนพื้นที่ของตัวเองได้อย่างราบรื่น
“ตอนเริ่มทำประมงบ่อแรก ก็มีประมงจังหวัด ประมงอำเภอ เข้ามาช่วย ตอนขุดบ่อสอง ก็ได้ประมงเข้ามาช่วยนำพันธุ์ปลามาปล่อย หลังจากนั้นก็มีหน่วยงานราชการต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือ จนเราสมารถช่วยเหลือพันธุ์ให้กับทางประมงนำพันธุ์ปลาจากเรานำไปทำเป็นพันธุ์ปลาเพื่อแจกจ่ายต่อไปได้”


เมื่อถามเขาว่าในฐานะที่เป็นเกษตรกรเลี้ยงปลามาสิบกว่าปี ตอนนี้เขาประสบความสำเร็จหรือยัง เขาตอบว่า เขาไม่เคยคิดในหัวเลยว่าสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เพราะเขาแค่มีความรู้สึกว่าไม่เดือดร้อนอะไร อยากอะไร ก็หาอยู่หากินไป อยากได้ตังค์ก็จับปลาไปขาย ซึ่งตอนนี้เขาเลี้ยงปลาตะเพียนเป็นหลัก นอกนั้นก็จะเป็นปลาช่อน ปลานิล ปลาดุก และปลาตามธรรมชาติจากนาข้าว

และคำตอบสุดท้ายที่ทำให้อึ้ง จนทำให้คำว่า เกษตรกร ในหัวของเราเปลี่ยนไป….
“การตลาดหรอ ?! คือทำเอง ขายเอง ตั้งราคาเอง ถ้าเราขายส่งแม่ค้าเราก็จะไม่ได้ราคา เราจึงทยอยจับไม่จับทีเดียว จับแต่พอขาย ปลาตัวไม่ใหญ่ก็ขายได้ ถ้าขี้เกียจก็ไม่จับไปขาย” คำตอบที่ได้ช่างเหมาะสมกับตำแหน่งเกษตรกรอินดี้ซะจริง ๆ

สนใจอยากไปอุดหนุนพ่อหนุ่มเกษตรกรอินดี้คนนี้สามารถวาร์ปไปตามลายแทงนี้เลย
..ตลาดสินค้าเกษตรกรจังหลัดลพบุรี บริเวณศาลากลางจังหวัดลพบุรี ทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป
..ตลาดสินค้าเกษตรอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดลพบุรี ทุกวันอังคาร และวันศุกร์ ระหว่างเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

หรืออยากจะไปศึกษาเรียนรู้วาร์ปไปที่นี่ได้เลย
นายมาโนช โสภี ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตำบลดอนโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
โทร. 0 95873 4439

No Comments

    Leave a Reply