News

พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ร่วมจัดกิจกรรมเรียนรู้ค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนคนราชภัฏทั่วประเทศ ตามรอยพ่อ…สืบสานพระราชปณิธานเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

25/05/2024

 


พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดและปิดค่ายผู้นำเยาวชนคนราชภัฏ ครั้งที่ 1 โดยมี พล.อ.อ เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานฯ และคณะผู้บริหาร ต้อนรับและเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี
พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้อนรับค่ายผู้นำเยาวชนคนราชภัฏจากทั้ง 38 แห่งทั่วประเทศ พร้อมจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามรอยพ่อสืบสานพระราชปณิธานเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับค่ายผู้นำเยาวชนคนราชภัฏ หรือ Rajabhat Young Leadership Program 2024 ครั้งที่ 1 จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นโครงการพิเศษสำหรับผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำนักศึกษา สร้างเครือข่ายกิจการนักศึกษาและเครือข่ายผู้นำนักศึกษาทุกระดับ ทั้งระดับองค์การนักศึกษาและระดับคณะ เสริมภาวะผู้นำ พัฒนาบุคลิกภาพ ความฉลาดทางอารมณ์ การใช้สื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ และการบริหารจัดการคน รวมทั้งการศึกษาเรียนรู้แนวทางการดำเนินโครงการพระราชดำริและปลูกฝังอัตลักษณ์ และความภาคภูมิใจในความเป็นสถาบันอุดมศึกษา เพื่อพัฒนาท้องถิ่นที่สร้างพลังภูมิปัญญาของแผ่นดิน ตามบทบาทภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏ “คนของพระราชา… ข้าของแผ่นดิน”

โดยมีผู้นำนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศ จำนวน 376 คน เข้าร่วมเรียนรู้พระเกียรติคุณพระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านการเข้าชมพิพิธภัณฑ์และลงมือทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งนิทรรศการที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์ในอาคาร และพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์
ในหลวงรักเรา ชมภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ “เรื่องของพ่อในบ้านของเรา” เรียนรู้ความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ภายในพิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์พันธุกรรม จัดแสดงนิทรรศการคุณค่าและความสำคัญของพันธุกรรมท้องถิ่น เพื่อรักษาให้มีความยั่งยืน เรียนรู้ความสำคัญกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การดูแล พัฒนาฟื้นฟูป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ ในพิพิธภัณฑ์ป่าดงพงไพร เรียนรู้ต่อเนื่องด้วยการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ดินดล ดินเป็นต้นกำเนิดที่สำคัญของการเกษตร ซึ่งในประเทศไทยนั้นมีดินที่มีลักษณะหลากหลายจึงจำเป็นต้องศึกษาและพัฒนาดินให้มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะสมกับการเพาะปลูก สุข สนุก ทะลุจอในโรงภาพยนตร์ 7 มิติ เรื่อง “The Magic Box ขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน” สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีในประเทศไทย พระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว มีพระราชปณิธานที่แน่วแน่ในการ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” เพื่อสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นอกจากนี้ค่ายผู้นำเยาวชนคนราชภัฏ ยังได้เข้าเรียนรู้การจัดการพื้นที่ทำเกษตรอย่างเหมาะสมในฐานเรียนรู้เกษตรพอเพียงเมือง ฐานเรียนรู้ 1 ไร่พอเพียง บ้านดินบ้านฟาง และผักคุณภาพในโรงเรือน พร้อมลงมือฝึกปฏิบัติ การขยายพันธุ์พืชแบบควบแน่น การปลูกผักคอนโด สารพัดงอกผัก 7 วันทันกิน ทำปุ๋ยหมัก โดยผู้นำนักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ ไปปรับประยุกต์ และถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อการพึ่งพาตนเอง สู่การพัฒนาท้องถิ่นตามบริบทสังคมของตนเองได้อย่างเหมาะสม

พล.อ.อ เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวภายหลังว่า “ผู้นำราชภัฏทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จากพิพิธภัณฑ์ ได้รู้ได้เห็นพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “กษัตริย์เกษตรของแผ่นดิน” และการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะ “…สืบสาน รักษา และต่อยอด…” สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิม
พระเกียรติฯ และมหาวิทยาลัยราชภัฏ ต่างมีเป้าหมายเดียวกันนั่นก็คือ การเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท สนองแนวทางพระราชดำริ สืบสานพระราชปณิธาน และพระราชประสงค์ด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์”

 

No Comments

    Leave a Reply