News

แพร่น้ำลดแล้ว สุโขทัยรับช่วงต่อ เดินหน้าจัดการน้ำลดผลกระทบชาวสุโขทัย .

27/08/2024

 

กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม เช้าวันนี้ (27 ส.ค. 67) ที่ จ.สุโขทัย ยังคงต้องจับตาสถานการณ์เข้มอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมวลน้ำสะสมในแม่น้ำยมตอนบน จ.แพร่ กำลังทยอยไหลลงมาสู่ จ.สุโขทัย โดยที่ อ.ศรีสัชนาลัย เมื่อช่วงเวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่านมากถึง 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันเเนวโน้มเริ่มทรงตัว คาดว่าจะผ่านจุดสูงสุดภายในเที่ยงของวันนี้ แต่เนื่องจากเป็นปริมาณน้ำเกินศักยภาพของลุ่มน้ำยม การบริหารจัดการน้ำทำได้เพียง 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที จึงส่งผลให้มีน้ำกัดเซาะคันเสียหายและน้ำล้นตลิ่งบางแห่ง ล่าสุดมีน้ำหลากท่วมแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองสุโขทัย อ.สวรรคโลก อ.ศรีนคร อ.ศรีสัชนาลัย และ อ.ศรีสำโรง

กรมชลประทานได้ใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเร่งระบายน้ำผ่านคลองต่าง ๆ ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำน่าน ขณะที่ตัวเมืองสุโขทัย ยังคงต้องรักษาระดับน้ำไว้ ซึ่งระดับยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร แนวโน้มทรงตัว

ส่วนที่ จ.แพร่ สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเฉพาะที่ตัวเมืองแพร่น้ำลดลงอยู่ในลำน้ำแล้ว ประชาชนเริ่มเข้าทำความสะอาดคราบดินโคลนและเศษขยะที่ลอยมากับน้ำ กรมชลประทาน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น นำรถบรรทุกน้ำฉีดล้างทำความสะอาดบ้านเรือน วัด หน่วยงานราชการ พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่เก็บกวาดขยะ สิ่งของ และเศษวัสดุ หลังน้ำลด เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ อ.หนองม่วงไข่ อ.สูงเม่น อ.เด่นชัย ยังมีพื้นที่น้ำท่วมขังในพื้นที่บางจุด กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว ส่วน อ.วังชิ้น ปัจจุบันระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 70 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

No Comments

    Leave a Reply