News

มกอช. ติวเข้มอาจารย์-นักเรียน สร้างองค์ความรู้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ดันสถาบันการศึกษาพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ

28/08/2024

 

 

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาต้นแบบเกษตรอินทรีย์ในสถานศึกษา เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจตามมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง เกษตรอินทรีย์ การผลิต การแปรรูป การแสดงฉลาก และการจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์อินทรีย์ (มกษ. 9000 – 2564) และเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบที่มีความพร้อมในการขอรับการรับรองตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ โดยโครงการนี้ได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกษ.9000-2564) ให้อาจารย์ บุคลากร และนักเรียน ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ จำนวน 41 คน รวมทั้งได้จัดทำสื่อการสอนการสร้างองค์ความรู้ตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เพื่อมอบให้สถาบันการศึกษาสามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ 

รวมทั้งได้เดินทางไปเปิดศูนย์เรียนรู้การเกษตรแบบผสมผสาน พื้นที่จำนวน 10 ไร่ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ดำเนินการปลูกผักสลัด อาทิ กรีนคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เรดคอรัล โดยเริ่มมีผลผลิตออกจำหน่ายแล้ว โดยทั้งนี้ศูนย์เรียนรู้การเกษตรแบบผสมผสานอินทรีย์ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้สอดคล้องตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แล้ว

 

นอกจากนี้ เลขาธิการ มกอช. ได้นำคณะกลุ่มนักเรียนลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ วิสาหกิจชุมชนเกษตรแฟร์เทรดศรีสะเกษ (Sisaket Fairtrade Farmer Group) เพื่อศึกษาดูงานฟาร์มตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ และเป็นห้องเรียนให้กับนักเรียนของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ (โครงการ อสชก.) ซึ่งมีการรวมกลุ่มผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้แก่ พริก หอมแดง กระเทียม ข่า ขมิ้น ตะไคร้ และข้าว เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ตัวอย่างจริงและสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต

 

No Comments

    Leave a Reply