News

โครงการชลประทานศรีสะเกษ รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จังหวัดศรีสะเกษ กับผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ปี 2567

28/08/2024


วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567 นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายเทอดศักดิ์ เขียนนิลศิริ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำฯ รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมปี 2567 โดยมีนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังการรายงาน ณ ห้องประชุม 2 ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC)

ในการนี้ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับราษฎรในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง โดยมีแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งที่สำคัญให้แก่ประชาชนในพื้นที่ การเตรียมการเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การปล่อยน้ำ การกักเก็บน้ำ และการระบายน้ำ ที่จะรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น
ทั้งนี้ ได้รายงานโครงการผันน้ำ (By pass) ฝั่งซ้ายลำห้วยสำราญไปสู่แม่น้ำมูล และโครงการผันน้ำจากลำห้วยสำราญ ไปสู่ลำห้วยทาและลำห้วยขะยุงความยาว 18 กิโลเมตร ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้รับหลังดำเนินการแล้วเสร็จ ประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยแล้งน้ำท่วมน้อยลง 287,600 ไร่ พื้นที่การเกษตร สิ่งปลูกสร้างเสียหายน้อยลง 93,000 ครัวเรือน เพิ่มน้ำต้นทุนให้กับจังหวัดศรีสะเกษ 140 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มพื้นที่รับประโยชน์ 55,000 ไร่ และผลกระทบกับจังหวัดอื่นน้อยลงจากการผันน้ำและก่อสร้างระบบโครงการผันน้ำนี้ อีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply