News

กรมชลฯ เร่งขุดลอกอาคารบังคับน้ำห้วยค้อ หวังเพิ่มปริมาณน้ำให้ชาวชุมพร

29/06/2024

 

กรมชลประทาน เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ในพื้นที่หมู่ 10 ตำบลนาขา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร หลังมีตะกอนทับถมหน้าอาคารบังคับน้ำห้วยค้อ 1

สำหรับอาคารบังคับน้ำห้วยค้อ 1 ก่อสร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2563 ปัจจุบันอยู่ระหว่างถ่ายโอนภารกิจให้องค์การบริหารส่วนตำบลนาขา นำไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์
โดยปัญหาการขาดแคลนน้ำ เกิดจากพื้นที่กักเก็บน้ำด้านหน้าอาคารบังคับน้ำมีตะกอนที่ไหลมาทับถมช่วงฤดูน้ำน้ำหลาก เนื่องจากพื้นที่ต้นน้ำมีความลาดชันสูง ทำให้กักเก็บน้ำได้น้อยลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำใช้งานไม่เพียงพอในฤดูแล้ง ประกอบกับปัจจุบันเกษตรกรได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจโดยเฉพาะทุเรียนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเกษตรกรหลายรายที่อยู่บริเวณพื้นที่เก็บน้ำ ได้ใช้เครื่องสูบน้ำสูบไปใช้โดยตรง ส่งผลให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอ

 

เบื้องต้น กรมชลประทาน ได้มอบหมายให้สำนักงานชลประทานที่ 14 เร่งแก้ไขปัญหา ด้วยการบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนาขาและประชาชนในพื้นที่ นำรถแบ็คโฮจำนวน 2 คัน และรถบรรทุก เข้าขุดลอกตะกอนดิน ให้สามารถเก็บกักน้ำได้ในช่วงฤดูฝนนี้ ตลอดจนเร่งซ่อมแซมบำรุงรักษาบานประตู เครื่องกว้าน ให้มีประสิทธิภาพใช้งานได้ดียิ่งขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ตามนโยบายของร้อยเอกธรรมนัส พหรมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

No Comments

    Leave a Reply