News

สุโขทัยเริ่มคลี่คลาย นายกฯ ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม 

30/08/2024

 

วันนี้ (30 สิงหาคม 2567) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ จ.สุโขทัย พร้อมมอบถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยมี นายฐนันดร์ สุทธิพิศาล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 นายบุญธรรม ปานเปี่ยมโภช รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 นายไชยวัฒน์ กำทอง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ณ ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ก่อนจะไปติดตามแผนงานปรับปรุงคลองยม-น่าน ที่ปตร.คลองหกบาท อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

นายฐนันดร์ สุทธิพิศาล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำ จ.สุโขทัย เริ่มคลี่คลายและมีแนวโน้มลดลง ระดับน้ำในระบบชลประทานต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ส่วนจุดที่มีพื้นที่น้ำท่วมขังที่ยังไม่สามารถระบายออกได้ ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบอยู่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สวรรค์โลก อ.ศรีนคร และ อ.ศรีสำโรง กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 16 เครื่อง และขุดเปิดทางน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชนลงสู่ลำน้ำให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมจากมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า อีกจำนวน 6 เครื่อง เพื่อช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นและเตรียมระบายน้ำรองรับฝนที่ยังคงตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องด้วย ขณะเดียวกัน ยังได้นำกระสอบทรายและถุงบิ๊กแบ็คมาวางเสริมแนวริมตลิ่งในจุดที่เปราะบาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบเพิ่มเติม พร้อมติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนนี้

ส่วนด้านท้ายของตัวเมืองสุโขทัยบริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำยม มวลน้ำที่เอ่อล้นจากคันกั้นน้ำที่แตกตามจุดต่าง ๆ ปริมาณน้ำได้ไหลอ้อมตัวเมืองผ่านระบบคลองทางไม้ และได้ทำการหน่วงน้ำไว้ที่ทุ่งทะเลหลวงก่อนจะนำเข้าไปเก็บไว้ที่ทุ่งปากพระ ซึ่งเป็นพื้นที่แก้มลิงขนาดใหญ่ ปัจจุบันเกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จ สามารถรองรับมวลน้ำได้ประมาณ 400 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งในอนาคตหากระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถใช้แก้มลิงแห่งนี้ระบายน้ำลงสู่ระบบลำน้ำแม่น้ำยม เพื่อใช้รองรับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้งต่อไป

นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้บูรณาการร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่ม รวมกว่า 4,000 ชุด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและหาแนวทางช่วยเหลือในระยะต่อไป

No Comments

    Leave a Reply