News

รองปลัดฯ เศรษฐเกียรติ ควงเลขาฯ มกอช. นำทีมบุกซีอานเจรจา GACC ขยายตลาดสินค้าเกษตรแดนมังกรเต็มสูบ ถก 15 ประเด็นการค้าเกษตร ไทย-จีน

04/08/2024

 

นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วย นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ นายโสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้แทนกรมวิชาการเกษตร และกรมประมง ได้ร่วมประชุมหารือกับนายโจว เหวินอี้ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (JTC on SPS) ไทย – จีน ครั้งที่ 8 ณ ศุลกากรซีอาน เมืองซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงแนวทางการผลักดันนโยบายการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกันให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคของทั้งสองประเทศ โดยจีนได้ชื่นชมมาตรการควบคุมกำกับดูแลผลไม้ส่งออกของไทยโดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ที่จีนนำเข้าจากไทยเป็นลำดับ 1 และกล่าวชื่นชมความพยายามของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายที่ร่วมกันหารือประเด็นจำนวนมากครอบคลุมทั้งการตรวจสอบกักกัน การแก้ไขปัญหาการส่งออกเนื้อจระเข้ การเปิดตลาดสละ อินทผลัมมะยงชิด และกุ้งก้ามกราม การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ การเพิ่มด่านนำเข้าส่งออก เป็นต้น ให้สามารถบรรลุผลสำเร็จร่วมกันได้อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ จีนเผยว่าปัจจุบันท่าเรือกวนเหล่ยที่กระทรวงเกษตรฯ ได้ผลักดัน สามารถนำเข้าผลไม้จากไทยได้แล้ว โดยในส่วนนี้ไทยเองมีความพร้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่าผลไม้ล็อตแรกจะส่งออกมาจีนได้ภายในเดือนนี้ พร้อมทั้งแจ้งข่าวดีว่าไทยจะสามารถส่งออก
กุ้งก้ามกรามมายังจีนได้เร็วๆ นี้อีกด้วย

ทั้งสองฝ่ายต่างมุ่งหวังในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้มีความก้าวหน้า จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดผ่านกลไกความร่วมมือทั้งระดับนโยบายและระดับเทคนิค ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ GACC สอดคล้องกับที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เน้นย้ำกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ ทุกท่าน ให้ความสำคัญต่อการค้าระหว่างไทยจีน ในการสร้างผลประโยขน์ที่เป็นรูปธรรมให้แก่เกษตรกรและประชาชนของเราทั้ง 2 ประเทศ โดยในปี 2569 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว พร้อมหวังว่านับจากนี้ มูลค่าการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างไทยจีน จะเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงต่อไป

No Comments

    Leave a Reply