News

รมช.อรรถกร ติดตามการสถานการณ์น้ำและแนวทางป้องกันน้ำหลาก จ.สุโขทัย

24/08/2024

 

วันนี้ (24 ส.ค. 67) ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 นายทรงพล สวยสม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล นายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย เพื่อติดตามการจัดจราจรน้ำที่กรมชลประทานได้วางแผนรับมือไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำจากจังหวัดแพร่ กำลังทยอยไหลลงมาสู่จังหวัดสุโขทัย โดยเมื่อเวลา 20.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นด่านแรก มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,135 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง กรมชลประทานได้จัดจราจรน้ำ โดยทำการหน่วงน้ำไว้ที่เหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก และใช้คลองหกบาท คลองยมน่าน และแม่น้ำน่าน ช่วยตัดยอดน้ำหลากก่อนที่จะเข้าสู่ตัวเมืองสุโขทัย พร้อมควบคุมการระบายผ่าน ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ ให้ไม่เกิน 800 ลบ.ม.ต่อวินาที ควบคู่ไปกับการผันน้ำเข้าคลองที่เชื่อมกับแม่น้ำยมสายหลักในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่พื้นที่ด้านท้ายน้ำ


นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้เสริมคันบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำและริมตลิ่งแม่น้ำยมหลายจุด เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่ง อาทิ บริเวณสะพานสิริปัญญารัต อ.ศรีสำโรง บริเวณ ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย บริเวณ ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก เป็นต้น พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อพร่องน้ำในคลอง รวมถึงการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังตลอดเวลา ลดผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุด นอกจากนี้ ยังได้นำเครื่องจักรเครื่องมือเข้าไปดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ตักเศษซากวัชพืชที่ลอยมากับน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้นด้วย

ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทานเร่งสำรวจความพร้อมของ ปตร.หกบาท ปตร.ตะคร้อ ปตร.ยมเก่า ปคร.คลองน้ำไหล และ ปตร.คอรุม เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านต่อไป พร้อมสั่งการให้ขจัดสิ่งกีดขวางในลำน้ำ สำรวจ ปตร.ทุกบานให้สามารถใช้การได้ รวมทั้งให้ใช้โดรนบินสำรวจการไหลของน้ำและเฝ้าระวัง โดยเตรียมรายงาน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณื ซึ่งจะลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยในวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.67) ต่อไป

No Comments

    Leave a Reply