News

สมาชิก สอ.ตร.เลย ร้อง!! โดนเบี้ยวรวมหนี้สหกรณ์

16/09/2024

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 สันนิบาตสหกรณ์ฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมจากโครงการรวมหนี้จาก สมาชิกสหกรณ์ตำรวจภูธรจังหวัดเลย ซึ่งมีสมาชิกสหกรณ์ซึ่งเป็นตำรวจได้รับความเดือดร้อนกว่า 190 กว่าคน รวมหนี้แล้วยิ่งสร้างหนี้ รวมหนี้แล้ว กลับไม่ได้รับความเป็นธรรมกลายเป็นซ้ำเติมให้ลำบาก วิงวอนภาครัฐและสันนิบาตสหกรณ์ฯเร่งช่วยด่วน!!

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) เปิดเผยว่า สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดเลย จำกัด ได้เข้ามาปรึกษาหารือทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินสหกรณ์ ซึ่งข้อเท็จจริงเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2560 โดยประธานสหกรณ์ฯขณะนั้นมีโครงการรวมหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ฯจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้สหกรณ์ไปใช้หนี้สถาบันการเงินแก่สมาชิก แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อสถาบันการเงินไม่ได้รับการใช้หนี้จากที่ควรจะเป็น เพราะมีการเซ็นเช็คเข้าไปที่ประธานฯสหกรณ์ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีมาตลอด แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น

“สัญญาเงินกู้ที่ไม่ได้รับเงินถือเป็นโมฆะ แต่สมาชิกหลายคนถูกสถาบันการเงินฟ้องร้อง บางคนถูกยึดทรัพย์ บางคนตรอมใจจนเสียชีวิต สมาชิกสหกรณ์เหล่านี้จึงมาให้สันนิบาตสหกรณ์ฯช่วยเหลือ ซึ่งเราได้ประสานไปยังชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อหารือว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง โดยเฉพาะสัญญาเงินกู้ชุดแรกที่สมาชิกไม่ได้รับเงิน และอยากฝากไปยังรัฐบาลถึงการแก้ไขปัญหาหนี้ ให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ก่อน รวมถึงไปถึงกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะช่วยสมาชิกสหกรณ์ในเรื่องนี้ได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์เป็นอย่างมาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกัน มาแก้ไขร่วมกัน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นแก่สมาชิกสหกรณ์” นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ สสท. กล่าว

No Comments

    Leave a Reply